Lữ Phái là trường phái nghệ thuật Việt Kịch chuyên vai đào (nữ) do Lữ Thụy Anh sáng lập.
Lối diễn của bà rất rộng, diễn xuất tự nhiên, chuẩn xác, được xưng "người ngàn mặt", bà sở trường diễn Hoa Đán, cũng chuyên diễn Hoa Sam, Thanh Y và Đao Mã Đán.
Giọng hát của bà có âm vực rộng và âm sắc ngọt ngào, bà kế thừa lối hát của Viên Phái, sau này bà dựa trên điều kiện bản thân và tiết mục kịch chuyên diễn mà sáng tạo phát triển, và trở thành phong cách riêng mình, được công nhận là Lữ Phái.
Lữ Thụy Anh có giọng hát ngọt ngào và âm vực rộng, đạt tới 13 độ.
Lối hát của Lữ phái vừa kế thừa phong cách uyển chuyển, trang nhã, tinh tế và sâu sắc của Viên phái, vừa tăng thêm màu sắc sống động, kiều mỹ, du dương và tươi sáng. Lối hát của Lữ Phái có làn điệu sinh động, nhiều biến hóa, họ rất giỏi sử dụng những giai điệu nhỏ xinh ở quãng trung và cao, đồng thời thường sử dụng luyến láy ở những quãng rộng để khiến giai điệu hát trở nên đầy màu sắc và sôi động.
Lữ Phái nổi danh với lối hát "Một vở kịch một lối hát". Bởi vì lối hát của Lữ phái luôn biến hóa, không có qui luật đặc biệt để theo, bởi vậy giới Việt kịch có cách nói là "Lữ Thụy Anh nghe hay nhưng không dễ học".
Lữ Thụy Anh luôn chủ trương rằng các diễn viên trẻ học Lữ Phái nên hiểu rõ hơn về tinh thần sáng tạo và theo đuổi nghệ thuật của bà thay vì chỉ bắt chước, thậm chí bà còn khuyến khích họ đồng thời học các trường phái khác.
------------*Hoa đán: vai nữ, hầu hết các vai diễn đều là những thiếu nữ hồn nhiên, vui vẻ. Ngoài ra còn có những cô gái trẻ hoặc trung niên hung hãn và phóng đãng, được gọi là "Lạt đán"
*Hoa Sam: vai nữ trong kịch truyền thống Trung Quốc.
*Thanh y: vai nữ trong hí khúc, được đặt tên theo nhân vật thường mặc đồ xếp li màu xanh lam, thường là những nhân vật đoan trang, nghiêm túc và chính trực, phần lớn là những người vợ, người mẹ tốt, hoặc những người phụ nữ trong trắng, đức hạnh. Đặc điểm biểu diễn là lấy ngón giọng là chủ yếu, biên độ động tác nhỏ. Hành động ổn trọng, niệm nói vần, ngón giọng nặng nề.
*Đao Mã Đán: vai nữ trong hí khúc, nhân vật thường là anh hùng, đề đao cưỡi ngựa, võ nghệ cao cường, thân phận phần lớn là Nguyên Soái hoặc Đại tướng, bởi vậy sở trường tạo khí thế, ví dụ như Phàn Lê Huê, Mộc Quế Anh... Đao Mã Đán lúc biểu diễn đều chú trọng hát, niệm, diễn xuất mặc dù cũng cần đấu võ, các cảnh đấu võ không gay cấn như "Vũ Đán" mà tập trung vào hình thể, nhấn mạnh khí chất uy nghiêm và ổn trọng của nhân vật.
"Gửi đến Tiêu bảo: chúc người phía trước là hào quang vạn trượng, đằng sau ấm áp một phương, kiên tâm bất biến. "
"Chúc cho mọi thứ sau này sẽ nhẹ nhàng hơn với chị! "
"Vì em xứng đáng, hi vọng em cả một đời này bình an và vui vẻ."
© Liyunxiaovn Website. All Rights Reserved. Được Thiết Kế Bởi Liyunxiaovn